Rất dễ để ứng dụng Chatbot

Trong khuôn khổ bài hướng dẫn này, mình muốn truyền tải tới các bạn 1 cách nhìn tổng quan về chatbot. Chatbot có thể không phải là 1 công cụ thần thánh nhưng nếu các bạn biết cách tận dụng sẽ mang lại 1 hiệu quả đột biến.

Chatbot là gì?

Hiểu đơn giản chatbot là một con robot 🤖 giúp bạn trò chuyện (chat) với khách hàng một cách tự động theo kịch bản mà bạn đã cài đặt sẵn.

Chatbot có thể hoạt động trên bất kỳ trình nhắn tin nào (FB messenger, Zalo, Wechat...) thậm chí là cả SMS các bạn đang sử dụng để nhắn tin hằng ngày.

(Trong khuôn khổ tài liệu này chúng ta chỉ tìm hiểu về chatbot cho FB messenger)

Chatbot có thể làm được gì?

Tương tác một cách hoàn toàn tự động với khách hàng

Lên kịch bản chăm sóc, bám đuổi khách hàng

Tự động gửi tin nhắn hàng loạt.

Tự động chăm sóc khách hàng cũ (Remarketing)

 

Điểm mạnh điểm yếu của Chatbot?

Các điểm mạnh

Nhanh: Chatbot tương tác lại với khách hàng gần như ngay lập tức sau khi tiếp nhận thông tin.

Mạnh: Chatbot có thể chăm sóc cùng 1 lúc hàng triệu, thậm chí hàng tỉ khách hàng.

Chính xác: Chatbot làm việc 1 cách chính xác với những gì bạn đã thiết lập sẵn cho nó.

Không nghỉ: Chatbot có thể làm việc 24/7, 365 ngày 1 năm mà không ngừng nghỉ 1 phút giây nào.

Các điểm yếu:

Đang bổ sung...

Có nên sử dụng chatbot?

Có nhiều người quan niệm rằng chi phí marketing (FB ads...) để mang lại 1 khách hàng ngày càng lớn. Nên việc để khách hàng cho 1 "con bot" vô thức chăm sóc là điều không nên.

Đúng là việc giao khách hàng cho 1 "con bot" chăm sóc là điều không nên, nhưng nếu chúng ta chỉ tận dụng chat bot trong một vài quy trình chăm sóc khách hàng thì mọi thứ sẽ hoàn toàn khác:

VD1: Đối với shop bán hàng 1 ngày các bạn nhận được bao nhiêu câu hỏi về : chương trình khuyến mãi tháng này, chính sách đổi trả, địa chỉ cửa hàng, giờ mở cửa...

Nếu các thông tin này các bạn chuyển cho bot trả lời, thì nhân viên sẽ giảm thiểu được khối lượng công việc rất nhiều, tập trung cho việc chăm sóc về chuyên môn.

VD2: Bạn có 1 sản phẩm mới, hoặc 1 khuyến mãi bạn muốn gửi tin nhắn giới thiệu kèm ưu đãi tới tất cả khách hàng cũ của mình?

Chatbot làm điều đó chỉ với 1 nốt nhạc khi nhân viên của bạn vẫn đang tìm lại từng khách một và nhắn tin cho họ.

VD3: Nhân viên của bạn không thể 24/24 để ngồi trả lời khách hàng, khi có 1 khách vào hỏi giá sản phẩm, nếu họ đợi quá lâu họ sẽ mua của cửa hàng khác.

Chatbot làm việc ngay cả khi bạn không ngồi trước máy tính. Sáng, trưa, chiều, tối bất kể nắng mưa :D. Có thể bạn không cần sử dụng bot để chốt sale luôn với khách, mà chỉ cần: "hiện tại bà chủ xinh đẹp của tôi đang đi vắng, quý khách vui lòng để lại sđt ngày mai sẽ bà chủ sẽ gọi điện tư vấn cho bạn" → khách sẽ yên tâm mà đợi hơn là ko có 1 tín hiệu hồi âm nào từ shop.

Chatbot làm điều đó dễ dàng như thế nào?

mindmap1

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây