Chatbot Viral - Công cụ marketing và bán hàng siêu đỉnh
Đó là câu chuyện về sự thành công và bùng nổ mạnh mẽ của Chatbot Viral gắn liền với cái tên Lê Hồng Quân – Quân Chatbot.
Có rất nhiều bạn đã hỏi tôi rằng: “Làm sao anh có thể làm được như vậy? Kết quả thật không thể tưởng tượng được?”
Tôi trả lời rằng: “ Chính tôi khi đó cũng không thể tưởng tượng được, mọi thứ cứ thế mà diễn ra thôi, nhưng tất cả là một quá trình”
Kết quả chấn động đã đi vào lịch sử: chỉ trong 10 ngày, Bot đạt mốc hơn 1.400.000 thành viên.
CÁCH HOẠT ĐỘNG CỦA CHATBOT VIRAL HUYỀN THOẠI:
Nguyên lý vận hành của chatbot Viral đơn giản là người tham gia sẽ tự lan truyền nó cho nhiều người khác cùng tham gia vào trò chơi hay chương trình khuyến mãi đó (cứ trung bình 1 người sẽ chia sẻ ra 3 người nữa để đủ điều kiện nhận quà), ngoài ra có thể trên con số đó, vì thế mà khi chạy chatbot viral chúng ta có thể tiết kiệm, thay thế hoàn toàn chi phí quảng cáo nếu như thông điệp ấn tượng và thu hút được khách hàng.
Ví dụ ở con số 3 (1 người chơi chia sẻ cho 3 người tham gia tiếp tục)
Rất nhanh chóng con số khách hàng chúng ta thu được vào inbox của Fanpage tăng theo cấp số nhân, lũy thừa 3: 1, 3, 9, 27, 81, 243, 729,…
Và sự thật là không dừng lại ở đó khi người chơi có quyền chia sẻ cho nhiều người hơn nữa mà không phải là 3 người, họ có thể chia sẻ cho 5 người, 7 người, 9 người,… cứ thế số lượng khách hàng tham gia vào chương trình tăng nhanh đến chóng mặt. Tỷ lệ chốt đơn cao không tưởng, số lượng đơn hàng được tính trên từng giây đồng hồ và có những lúc hôp thoại Mesenger đã không thể tải nổi.
Vậy có điều gì tuyệt vời bên trong con bot này mà nó có thể làm nên điều kỳ diệu như vậy mà kể cả người sáng tạo và vận hành nó cũng không thể lường trước được như thế này?
Để tôi nói qua về kịch bản này để bạn có thề hình dung được nó ngay lập tức:
Khởi đầu từ một sản phẩm làm quà tặng là bạn có thể viral được, yêu cầu cho sản phẩm này phải thông dụng và thật sự cần thiết cho khách hàng để làm động lực cho họ giúp bạn lan truyền thông tin ra, giá cả ở mức độ vừa phải và có thể cung cấp hàng với số lượng nhiều cũng như là đảm bảo khâu vận chuyển bởi vì nếu như nó đúng với xu hướng và nhu cầu thực tế thì sản phẩm sẽ được lan truyền rất mạnh, và bạn cần chuẩn bị tinh thần cho sự khủng hoảng này.
Có nhiều cách để khách hàng có thể tiếp cận được chương trình hay nói cách khác là truy cập được vào chatbot viral của bạn:
- Cách 1 là họ nhấp vào link bot từ bài post trên tường cá nhân của bạn bè hoặc từ các bài viết trên fanpage,…có dạng: m.me/abc?ref=xyz hoặc các link dạng rút gọn.
- Cách 2 là họ được bạn bè chia sẻ trực tiếp vào Messenger của mình từ những người đầu tiên.
Khi khách hàng nhấp vào link họ sẽ được chuyển vào Messenger và khi nhấp vào BẮT ĐẦU thì khách hàng sẽ nhận được thông điệp cùng với những yêu cầu tiếp theo.
Còn với khách hàng nhận được chia sẻ từ bạn bè, họ sẽ nhìn thấy thông điệp và hướng dẫn ngay, chỉ cần bấm NHẬN SON (hay NHẬN QUÀ tùy bạn điều chỉnh) thì họ sẽ được đưa về link bot đầu tiên như khi vào trực tiếp, khách hàng bấm BẮT ĐẦU sẽ nhận được thông điệp như cách 1 và họ cũng bắt đầu chia sẻ cho bạn bè của mình.
Thông thường thì cách 2 sẽ nhiều hơn bởi vì 1 người vào bằng cách 1 sẽ chia sẻ tiếp tục cho 3, 5, 7,… người nữa. Họ nhận được thông tin theo dạng cách 2 và cứ thế chương trình tiếp tục lan truyền. Và đây cũng là ưu thế mạnh mẽ của chatbot viral khi không cần chạy quảng cáo vẫn tiếp cận được lượng khách hàng khổng lồ nếu như ngòi nổ viral lớn mạnh, điều này nằm ở chổ chương trình của bạn có thông điệp đơn giản, rõ ràng, sản phẩm gây hứng thú, và là những sản phẩm có nhu cầu lớn trong xã hội.
Khi khách hàng đã tham gia vào bot, họ nhấn nút CHIA SẺ cho bạn bè của mình và những người bạn được chia sẻ cũng tiếp tục tham gia chương trình bằng cách nhấp vào NHẬN SON như bên trên thì người chơi sẽ nhận được thông báo có tính điểm rõ ràng:
Dòng tin nhắn vừa thông báo, vừa tính điểm, vừa tạo nhắc nhở thúc đẩy khách hàng tiếp tục chia sẻ, chia sẻ, và chia sẻ,…
Hiện nay một số phiên bản cải tiến của chatbot viral có cài đặt thời gian nhắc nhở khách hàng chia sẻ nếu qua 30 phút hay 1 giờ mà vẫn chưa ghi được điểm nào; kết hợp tặng phần thưởng là thêm lượt quay Vòng quay may mắn…
Cứ như vậy, bạn có thể thấy là hiệu quả của viral không chỉ ở cấp số nhân lũy thừa 3 như ban đầu nữa mà con số thật sự còn lớn hơn nhiều lần, bởi vì khách hàng sẽ được hướng dẫn và nhắc nhở chia sẻ cho nhiều người hơn nữa, nhưng chỉ cần có 3 (hoặc khác tùy bạn điều chỉnh) người cùng tham gia vào thì họ sẽ đủ điều kiện nhận quà.
Khi đủ điểm để nhận quà theo như thông báo (cài đặt ban đầu của bạn) thì khách hàng sẽ nhận được thông báo chúc mừng và được hướng dẫn tiếp theo để làm sao nhận được quà:
Khi đó họ sẽ được chuyển tới form điền thông tin để nhận quà tặng, đây là nơi bạn thu được là lưu trữ tệp data khách hàng của mình, bạn có thể tùy chỉnh form để nhận được những thông tin cần thiết (họ tên, số điện thoại, email, địa chỉ,…). File được kết nối và xuất ra Google sheet để bạn dễ dàng theo dõi và re-marketing cho những chiến dịch khác. Quá tuyệt vời phải không nào!
Chỉ với một sản phẩm mở đầu và một kịch bản vô cùng đơn giản, bạn có thể thành công cho chiến dịch hiện tại của mình và thu được tệp data khổng lồ từ Chatfuel cũng như tệp thông tin chi tiết bên Google Sheets… việc của bạn bây giờ chỉ cần chăm sóc tốt khách hàng của mình và suy nghĩ những chiến lược thông minh để upsales liên tục.
Với tệp khách hàng 1,4 triệu thành viên thì khi upsale cho 1 sản phẩm có lợi nhuận khoảng 50.000/sp, tỷ lệ chốt sale khoảng 10% khi thì bạn sẽ thu được lợi nhuận bao nhiêu nhỉ? Điều này chắc tôi không cần phải nói.
Tôi chỉ muốn nhắc lại và nhấn mạnh một lần nữa về sự thành công không tưởng của Chatbot viral đó là SỰ ĐƠN GIẢN và RẤT ĐƠN GIẢN
- Thông điệp chương trình của bạn phải hay và thu hút được khách hàng ngay lập tức (bạn cần bổ sung những kiến thức về Content trong Marketing để làm được điều này)
- Sản phẩm của bạn phải thực sự “CHẤT”: chất lượng tốt, có nhu cầu lớn, vận chuyển uy tín, số lượng đảm bảo (cần tính toán và lập bảng tính chi tiết trước khi chạy chương trình để đảm bảo uy tín làm ăn lâu dài với khách hàng để đạt được lợi nhuận mong đợi)