Cập Nhật Chính Sách Gửi Tin Mới Nhất Của Facebook 2023

Thứ tư - 26/04/2023 00:03
Như chúng ta đã biết, Facebook chính thức ngừng cung cấp quyền Page Messaging Subscriptions để ngăn chặn các doanh nghiệp lạm dụng gửi các tin nhắn spam đến người dùng từ năm 2020. Sau thời gian đó, có rất nhiều Fanpage đã bị cảnh báo do vẫn giữ "thói quen cũ" để gửi các thông điệp quảng cáo cho Khách hàng của mình. Thậm chí, cho tới bây giờ, vẫn có rất nhiều người đang bị cảnh báo mỗi ngày nhưng lại không biết lý do tại sao. Ở bài viết này, Smax sẽ giúp bạn hiểu rõ ràng hơn về chính sách của Facebook và hạn chế các rủi ro không đáng có!
Cập Nhật Chính Sách Gửi Tin Mới Nhất Của Facebook 2023
Các chính sách của Nền tảng Messenger được thiết kế để mọi người và doanh nghiệp có thể kết nối hiệu quả thông qua Messenger nhằm đạt được những kết quả có ý nghĩa. Meta hiểu rằng mọi khách hàng đều mong muốn doanh nghiệp nhanh chóng trả lời tin nhắn của họ, và khi kịp thời cập nhật các thông tin giải đáp cho khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn. Các chính sách này được thiết kế nhằm khuyến khích doanh nghiệp và nhà phát triển:
- Nhanh chóng phản hồi các thông tin quan trong, cần thiết
- Cập nhật các thông tin mà khách hàng của họ đang quan tâm

Vậy chính sách nền tảng Messenger gồm những nội dung gì? Làm thế nào để gửi tin không vi phạm chính sách và đạt hiệu quả cao nhất?

Sau đây là thông tin tổng quan về các chính sách nhắn tin tiêu chuẩn, thẻ tin nhắn và tin nhắn về tin tức của Facebook. Để biết thông tin đầy đủ về các chính sách hiện hành, vui lòng xem Điều khoản của nền tảng Facebook và Chính sách dành cho nhà phát triển.

1. Nhắn tin tiêu chuẩn (Chính sách 24H của Facebook)

a. Nội dung chính sách

Trước đây, doanh nghiệp của bạn có thể nhắn tin cho Khách hàng của mình vào mọi lúc sau khi họ từng tương tác với bạn trong hộp thư Inbox. Điều này mang nhiều lợi ích cho doanh nghiệp khi họ có thể sử dụng các công cụ gửi tin nhắn hàng loạt cho khách hàng và mang lại doanh thu ngay lập tức. Sau đó, Meta nhận được nhiều thông tin doanh nghiệp đang Spam người dùng bằng chính các tin nhắn, thông điệp quảng cáo mỗi ngày qua Messenger. Do vậy, ngày 04/03/2020, Chatbot Messenger không được phép gửi tin nhắn quảng cáo, khuyến mại cho khách hàng inbox quá 24 giờ.
 

Nội dung chính của chính sách này quy định các doanh nghiệp sẽ có tối đa 24 giờ để tương tác với khách hàng của mình tính từ thời điểm cuối cùng họ tương tác vơi doanh nghiệp của bạn trên Fanpage thông qua chatbot. Các tin nhắn gửi trong khoảng thời gian 24 giờ có thể chứa nội dung quảng cáo và không giới hạn số tin nhắn gửi đi. Nếu sau 24H doanh nghiệp tiếp tục gửi tin nhắn cho khách hàng về các ưu đãi, quảng cáo sẽ bị cảnh báo và khóa tính năng gửi tin nhắn cho khách cũ (1 ngày, 3 ngày, 7 ngày, 1 tháng, 12 tháng và vĩnh viễn). Cụ thể hơn chính sách sẽ đề cập nội dung như sau: 

Khi khách hàng tương tác và gửi tin nhắn trên fanpage, doanh nghiệp sẽ có 24h tiếp theo để gửi tin chăm sóc, khuyến mại, giảm giá, chốt sale mà không bị bất kỳ giới hạn nào về nội dụng quảng cáo.

VD như sau:  

Khi khách hàng tương tác và gửi tin nhắn trên fanpage, doanh nghiệp sẽ có 24h tiếp theo để gửi tin chăm sóc, khuyến mại, giảm giá, chốt sale mà không bị bất kỳ giới hạn nào về nội dụng quảng cáo. VD như sau:
Khách hàng tương tác tại thời điểm 9h sáng, fanpage của bạn có quyền sử dụng chatbot gửi tin chăm sóc tư vấn cho khách hàng tới thời điểm 9h sáng hôm sau.
- Trường hợp khách hàng không tương tác lại: Chatbot chỉ được gửi tin tới 9h sáng hôm sau
- Trường hợp khách hàng tương tác lại: Giả sử khách tương tác lại lúc 3h chiều hôm đó sau khi chatbot gửi tin chăm sóc bám đuổi cho khách => Fanpage tiếp tục có quyền sử dụng Chatbot gửi tin chăm sóc tư vấn tới 3h chiều ngày hôm sau.

b. Những hành động nào của khách hàng được tính lại bộ đếm thời gian 24H?

Khách hàng thực hiện một trong các hành động dưới đây, bộ đếm thời gian 24h sẽ được tính lại, doanh nghiệp bạn sẽ tiếp tục có 24h mới để tương tác tư vấn và chốt sale mà không sợ vi phạm chính sách gửi tin của Facebook thông qua Chatbot.

- Khách hàng click vào nút "Bắt Đầu" (Get Started) trên hộp thư nhắn tin ban đầu
- Khách hàng gửi lại tin nhắn cho fanpage
- Khách hàng click vào một Menu trên Messenger chat
- Khách hàng click vào một button trên chatbot
- Khách hàng lựa chọn trong 1 tin nhắn thăm dò hoặc 1 tin nhắn khuyến mại
- Khách nhấn vào "Tin nhắn tài trợ" (Sponsor Message)
- Khách click vào 1 link chuyển hướng tới Messenger từ nền tảng khác (Email, zalo, websile, landipage...)
- Khách nhấn vào Messenger plugin trên Website doanh nghiệp
- Khách nhấn vào nhận tin nhắn đăng ký OTN (One time notification) hoặc NTN (Recuring Notification)

2. Thẻ tin nhắn (Nhắn tin ngoài 24H đúng chính sách)

Tất nhiên, doanh nghiệp của bạn vẫn có thể tương tác với khách hàng ngoài khoảng 24H nhưng phải tuân thủ các chính sách của nền tảng. Cụ thể, Meta cho phép doanh nghiệp gửi cho người dùng các thông tin mới trực tiếp quan trọng và phù hợp với cá nhân ngoài khoảng thời gian Nhắn tin tiêu chuẩn 24 giờ. Meta cung cấp 5 thẻ tin nhắn để hỗ trợ các trường hợp sử dụng nhất định. Thẻ tin nhắn bao gồm thẻ Nhân viên, cho phép doanh nghiệp tự mình trả lời tin nhắn của người dùng trong khoảng thời gian 7 ngày. Cụ thể dưới đây:

Thẻ tin nhắn
Cách sử dụng

1/ACCOUNT_UPDATE

 Cách sử dụng hợp lệ
  • Thông báo về sự thay đổi của trạng thái đăng ký, chẳng hạn như đối với thẻ tín dụng hoặc đơn ứng tuyển
  • Thông báo về hoạt động đáng ngờ, chẳng hạn như cảnh báo gian lận
 Cách sử dụng không hợp lệ (chưa đầy đủ)
  • Nội dung quảng cáo, bao gồm nhưng không giới hạn ở khuyến mãi, ưu đãi, phiếu và mã giảm giá. Nội dung định kỳ (ví dụ: đã có bản sao kê, hóa đơn đến hạn thanh toán, tin tuyển dụng mới)
  • Lời nhắc về bất kỳ khảo sát, cuộc thăm dò ý kiến hoặc bài đánh giá nào không liên quan đến hoạt động tương tác trước đây trong Messenger

Không dành cho API Nhắn tin trên Instagram.

2/CONFIRMED_EVENT_UPDATE

 Cách sử dụng hợp lệ
  • Lời nhắc về lớp học, cuộc hẹn hoặc sự kiện sắp tới mà người dùng đã lên lịch
  • Thông tin xác nhận đặt chỗ, tham dự sự kiện hoặc có mặt tại cuộc hẹn mà người dùng chấp nhận
  • Thông báo về hoạt động di chuyển hoặc chuyến đi theo lịch của người dùng, chẳng hạn như thời gian đến, tình trạng hủy chuyến, hành lý đến chậm hay các thay đổi khác về trạng thái di chuyển
 Cách sử dụng không hợp lệ (chưa đầy đủ)
  • Nội dung quảng cáo, bao gồm nhưng không giới hạn ở khuyến mãi, ưu đãi, phiếu và mã giảm giá
  • Nội dung liên quan đến sự kiện mà người dùng chưa đăng ký (ví dụ: lời nhắc mua vé tham dự sự kiện, nội dung bán chéo sự kiện khác, lịch trình tham quan, v.v.)
  • Tin nhắn liên quan đến sự kiện đã qua
  • Lời nhắc về bất kỳ khảo sát, cuộc thăm dò ý kiến hoặc bài đánh giá nào không liên quan đến hoạt động tương tác trước đây trong Messenger

Không dành cho API Nhắn tin trên Instagram.

3/CUSTOMER_FEEDBACK

 Cách sử dụng hợp lệ
  • Khảo sát ý kiến đóng góp về việc hỗ trợ mua hàng
  • Khảo sát ý kiến đóng góp về sự kiện
  • Bài đánh giá sản phẩm
 Cách sử dụng không hợp lệ (chưa đầy đủ)
  • Thẻ này chỉ có thể dùng với Mẫu ý kiến đóng góp của khách hàng. Hành vi sử dụng dưới bất kỳ hình thức nào khác đều bị cấm và sẽ không thực hiện được.

Không dành cho API Nhắn tin trên Instagram.

4/HUMAN_AGENT

 Cách sử dụng hợp lệ
  • Thẻ này cho phép các tư vấn viên có thể hồi đáp yêu cầu của khách hàng. Chỉ dành cho 'nhân viên tư vấn trực tiếp' với khách hàng khi không thể trả lời trong 24h. Tin nhắn có thể gửi trong vòng 7 ngày sau tin nhắn tương tác cuối cùng của của khách. (chỉ hỗ trợ cho Smax.Chat)
 Cách sử dụng không hợp lệ (chưa đầy đủ)
  • Tin nhắn tự động
  • Nội dung không liên quan đến yêu cầu của người dùng

 Bắt buộc đối với API Nhắn tin trên Instagram.

5/ POST_PURCHASE_UPDATE

 Cách sử dụng hợp lệ
  • Thông tin xác nhận giao dịch, chẳng hạn như hóa đơn hoặc biên lai
  • Thông tin cập nhật trạng thái vận chuyển sản phẩm, chẳng hạn như đang vận chuyển, đã vận chuyển, đã giao hàng hoặc bị chậm
  • Thông tin cập nhật trạng thái cho biết người dùng cần có biện pháp xử lý đối với đơn đặt hàng, chẳng hạn như thẻ tín dụng bị từ chối, mặt hàng đặt trước trong trường hợp thiếu nguồn cung hoặc các thông tin cập nhật khác về đơn đặt hàng cần người dùng xử lý
 Cách sử dụng không hợp lệ (chưa đầy đủ)
  • Nội dung quảng cáo, bao gồm nhưng không giới hạn ở khuyến mãi, ưu đãi, phiếu và mã giảm giá
  • Tin nhắn bán chéo hoặc bán nâng cấp sản phẩm/dịch vụ
  • Lời nhắc về bất kỳ khảo sát, cuộc thăm dò ý kiến hoặc bài đánh giá nào không liên quan đến hoạt động tương tác trước đây trong Messenger

Không dành cho API Nhắn tin trên Instagram.

Lưu ý: Khi sử dụng 1 trong 5 loại thẻ tag này, nội dung tin nhắn của bạn bắt buộc cũng phải khớp với từng tình huống của thẻ tag. Bạn không thể gửi một tin nhắn với nội dung giảm giá khuyến mại cho khách hàng sau 24H nhưng lại sử dụng 1 trong các thẻ Messenger Tag trên được.

3. Thông báo một lần 

Với API Thông báo một lần (beta) của Nền tảng Messenger, một trang có thể yêu cầu người dùng gửi 1 tin nhắn trao đổi thêm sau khi kết thúc khoảng thời gian nhắn tin 24 giờ. Người dùng sẽ được mời nhận thông báo trong tương lai. Sau khi người dùng yêu cầu nhận thông báo, trang sẽ nhận được một mã tương đương với quyền gửi một tin nhắn cho người dùng. Mã này chỉ dùng được một lần và sẽ hết hạn trong vòng 1 năm kể từ khi tạo.



Bạn có thể tham khảo chi tiết tính năng này tại đây. 

4. Tin nhắn về tin tức (Recurring Notifications)

Tin nhắn định kỳ (Recurring Notification): Cho phép doanh nghiệp gửi nhiều tin nhắn với tần suất 1 tin hàng ngày (trong vòng 6 tháng), hàng tuần (trong vòng 9 tháng) hoặc hàng tháng (trong vòng 12 tháng) nếu họ. Chức năng này giúp bạn giữ liên lạc với khách hàng của mình trong một khoảng thời gian. Để gửi thông báo này, trước tiên, khách hàng của bạn cần đăng ký nhận tin trong luồng chatbot khi chưa ngoài 24h. Những thông báo này rất hữu ích cho việc gửi các loại tin: khuyến mãi/giảm giá/ưu đãi, thông báo có hàng hoặc ra mắt bộ sưu tập/sản phẩm mới. 

Hãy xem ví dụ dưới đây để biết cách bạn có thể sử dụng chức năng này.
Khi người dùng kết thúc kịch bản chat → bot đợi 20 giờ → bot gửi tin nhắn yêu cầu đăng ký nhận tin nhắn định kỳ → khách hàng chọn tham gia → bot giờ có thể gửi nhiều tin nhắn định kỳ cho khách hàng quá 24h đã có đăng ký tham gia .

Sử dụng tính năng Recurring theo cách đơn giản nhất
Để gửi thông báo hàng loạt cho khách hàng đăng ký NTN, ta cần hai bước:
1. Yêu cầu khách hàng đăng ký nhận tin.
2. Thiết lập bộ lọc khách hàng đã đăng ký Recurring cho tin broadcast.
Bạn có thể tham khảo chi tiết tính năng này tại đây. 

5. Tin nhắn được tài trợ 

Tin nhắn được tài trợ cho phép doanh nghiệp gửi nội dung quảng cáo ngoài khoảng thời gian nhắn tin tiêu chuẩn. Gửi tin nhắn quảng cáo trực tiếp vào inbox của khách hàng (đã từng inbox cho page) Là một tính năng rất hay giúp bạn thoải mái gửi tin nhắn (có thể chứa thông điệp quảng cáo) tới khách hàng của mình một cách dễ dàng mà không lo vi phạm các chính sách gửi tin như hình thức broadcast.
Tất nhiên đây là hình thức mất phí (500->5000d / 1 tin), tuy nhiên nếu các bạn target chuẩn được khách hàng của mình, chạy các chiến dịch quảng cáo chất lượng thay vì Spam hàng loạt sẽ mang lại hiệu quả cực cao cho bạn, đồng thời khách hàng của bạn cũng không bị khó chịu khi nhận được các thông điệp chất lượng và phù hợp.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây